KẾ HOẠCH
Cải cách hành chính năm 2017
Năm 2017 là năm thứ hai triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Lộc Tiến lần thứ XII về các chương trình trọng điểm của xã trong đó tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả tạo chuyển biến mạnh mẽ trong củng cố, kiện toàn bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ, có năng lực công tác nhằm đáp ứng nhanh các yêu cầu về xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là tạo được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân.
Tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 theo Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ; Quyết định số 2415/QĐ-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2016 của UBND huyện Phú Lộc ban hành kế hoạch cải cách hành chính nhà nước của huyện giai đoạn 2016-2020, UBND xã Lộc Tiến xây dựng kế hoạch CCHC năm 2017 với nội dung cụ thể sau:
I. MỤC TIÊU:
- Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), bảo đảm tính công khai, minh bạch, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa"; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát TTHC.
- Tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính; xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tuân thủ các thủ tục hành chính.
- Các ban ngành trong hệ thống hành chính được xác định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền và trách nhiệm rõ ràng để tránh chồng chéo, trùng lắp về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ CCHC.
- Thực hiện đẩy mạnh bồi dưỡng, ứng dụng Công nghệ thông tin cho cán bộ nhân viên vào CCHC.
- Công khai, minh bạch các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm giảm thiểu chi phí về thời gian và kinh phí mà tổ chức, cá nhân phải bỏ ra khi giải quyết các TTHC với cơ quan hành chính nhà nước.
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008.
- Mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với TTHC đạt mức trên 95%
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:
1. Cải cách thể chế:
- Tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản và thực thi các văn bản QPPL, chú trọng nâng cao chất lượng công tác xây dựng các văn bản QPPL nhằm đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ, cụ thể, khả thi.
- Tiếp tục rà soát thủ tục hành chính, các loại văn bản QPPL do HĐND-UBND xã ban hành đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật, kiến nghị cấp có thẩm quyền loại bỏ những quy định không phù hợp hoặc chồng chéo, trùng lắp, không đúng thẩm quyền; sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và thay thế, xây dựng hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
2. Cải cách TTHC:
- Cải cách thủ tục hành chính bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của các quy định về thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính phải bảo đảm tính liên thông giữa các thủ tục hành chính liên quan; đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; bảo đảm tính bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính; tiết kiệm thời gian và chi phí của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và cơ quan hành chính nhà nước; phù hợp với mục tiêu quản lý hành chính nhà nước.
- Rà soát, đơn giản hoá thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước nhất là thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp trên cơ sở đó kiến nghị, đề xuất, điều chỉnh, bổ sung, loại bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp, phức tạp, gây phiền hà cho cá nhân và tổ chức.
- Tổ chức công khai, cập nhật đúng, đầy đủ, kịp thời các TTHC đang có hiệu lực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên trang thông tin điện tử của xã.
- Tiếp tục đổi mới phương thức làm việc của cơ quan hành chính nhà nước, thực hiện đồng bộ, nâng cao chất lượng, hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông giữa UBND xã với các phòng, ban chuyên môn UBND huyện trong giải quyết TTHC.
- Thực hiện tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức đúng quy trình, quy định của nhà nước.
- Tiếp tục khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi giao dịch hành chính tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nhằm thực hiện tốt yêu cầu, mong muốn của cá nhân, tổ chức để có những giải pháp cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công và nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ tổ chức, cá nhân của đội ngũ cán bộ, công chức.
3. Cải cách tổ chức bộ máy:
- Rà soát, sửa đổi quy chế làm việc phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, có sự phân công công việc rõ ràng đối với cán bộ, công chức cũng như những người hoạt động không chuyên trách. Tăng cường giám sát thực hiện đúng nội quy quy chế cơ quan.
- Cải cách lề lối làm việc, tăng cường trách nhiệm, năng lực của người đứng đầu cơ quan hành chính và cá nhân từng cán bộ, công chức trong giải quyết công việc của tổ chức, công dân và doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo giải quyết nhanh hồ sơ thủ tục của cá nhân, tổ chức, tránh gây phiền hà, chống chéo giữa các bộ phận.
- Thực hiện công tác bố trí, sắp xếp lại những cán bộ không đủ năng lực, trình độ, không hoàn thành nhiệm vụ.
- Chấn chỉnh và tăng cường kỉ luật, kỉ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm trong hoạt động công vụ của cán bộ công chức tại các cơ quan hành chính cấp xã.
Làm chuyển biến mạnh mẽ lề lối làm việc, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức trong việc tiếp xúc, giải quyết các thủ tục hành chính, phòng và chống các hành vi quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của cán bộ, công chức.
Tạo động lực cho mỗi cán bộ, viên chức không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tác phong, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, góp phần từng bước xây dựng mọt nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết, chương trình của HĐND, UBND xã, rà soát, ban hành quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết công việc.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Xác định cơ cấu cán bộ, công chức, xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn chức danh, chức vụ và ngạch công chức để làm cơ sở xác đinh biên chế, tuyển dụng và quy hoạch đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ công chức.
- Tăng cường kỉ cương, kỉ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc.
- Đổi mới việc đánh giá cán bộ, công chức theo các quy định của pháp luật; thực hiện quy trình đánh giá một cách dân chủ và khách quan, lấy hiệu quả hoàn thành nhiệm vụ làm thướt đo chủ yếu trong đánh giá.
- Xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cả về phẩm chất đạo đức cũng như năng lực công tác, có tinh thần trách nhiệm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ công chức tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn do cấp trên tổ chức cũng như tạo điều kiện để cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức về lý luận chính trị,...đồng thời có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ.
5. Cải cách tài chính công.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả và thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý đối với địa phương cấp xã.
Thực hiện xã hội hóa trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể dục thể thao,…
6. Hiện đại hóa hành chính.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động của cơ quan, sử dụng có hiệu quả các phần mềm do huyện, tỉnh tập huấn và cung cấp phần mềm như phần mềm quản lý văn bản và điều hành, sử dụng hộp thư điện tử vào trong hoạt động công vụ, phần mềm nhận và chuyển giấy mời qua mạng,...
- Tiếp tục duy trì và áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 đã được công bố. Phát triển đồng bộ và song hành giữa hiện đại hóa công sở và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng cơ quan điện tử.
- Nâng cao hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa của xã, công khai, thường xuyên cập nhật kịp thời bộ danh mục các TTHC trên trang thông tin điện tử của xã.
- Tiếp tục tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ của cấp trên để xây dựng trụ sở cơ quan hành chính khang trang, đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm việc có chất lượng, hiệu quả hơn, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
Ban hành Quyết định phân công trách nhiệm giữa các thường trực UBND xã, ban hành kế hoạch CCHC năm đồng thời tăng cường kiểm tra giám sát công tác CCHC. Ban hành chỉ thị về tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính vào trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước.
Quan tâm, đôn đốc bộ phận CCHC trong các buổi họp giao ban đầu tuần qua đó nhằm chấn chỉnh những sai sót trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng để cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện, đặc biệt để cho các tổ chức công dân nắm được các quy định để thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.
Tiếp tục thực hiện việc kiểm tra công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.
III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
(có phụ lục kèm theo)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các giải pháp chủ yếu
- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của HĐND và sự phối hợp của các tổ chức chính trị vào công tác CCHC.
- Thường trực UBND xã tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính đã đề ra; tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ; tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện cải cách hành chính.
- Công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại trụ sở cơ quan cũng như chuyên mục phản ảnh kiến nghị của tổ chức, công dân trên trang thông tin điện tử của xã.
- Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo hàng tháng, quý, năm, đánh giá xếp loại CCHC đúng theo quy định.
- Tăng cường kiểm tra việc tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan về quy định hành chính.
2. Phân công trách nhiệm thực hiện chương trình, kế hoạch tổng thể.
- Thường trực UBND xã chỉ đạo Văn phòng thống kê thực hiện lĩnh vực cải cách hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước.
- Văn phòng thống kê chủ trì phối hợp với các ban ngành xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác CCHC. Thường xuyên báo cáo UBND xã để chỉ đạo kịp thời. Định kỳ hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết công tác CCHC và đề nghị UBND xã khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.
- Bộ phận tư pháp tham mưu thực hiện lĩnh vực cải cách thể chế, công tác xây dựng, ban hành, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản QPPL trên địa bàn xã.
- Bộ phận Tài chính ngân sách phối hợp với các ban ngành xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí đảm bảo thực hiện các hoạt động CCHC, thực hiện lĩnh vực cải cách tài chính công.
Các bộ phận liên quan căn cứ kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể hóa bằng các công việc để tổ chức thực hiện, báo cáo đánh giá và định kỳ hàng tháng, quý, 06 tháng, năm gởi Văn phòng thống kê để theo dõi, tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định./.